ข้อดีและข้อควรระวังของการตลาดอินสตาแกรมที่ควรรู้ไว้
ปัจจุบันช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ของแบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ เปิดกว้างขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เราสามารถทำการตลาดผ่านเว็บไซต์หรือแม้แต่แอปฯ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะใน IG ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชั้นนำของโลก แต่ด้วยความที่สามารถเชื่อมต่อกับผู้คนได้ทั่วโลก การตลาดบน IG จึงมีทั้งข้อดีและข้อควรระวังซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้
ข้อดีของการตลาดออนไลน์บน IG
เข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก
IG คือแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.49 พันล้านคน คิดเป็น 1 ใน 3 ของโลก การใช้งานช่องทาง IG เป็นช่องทางสื่อสารระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย จึงช่วยให้เรามีโอกาสเข้าถึงผู้คนได้มากมาย และสามารถเพิ่มยอดลูกค้าในอนาคต รวมถึงดึงดูดความสนใจจากกลุ่มคนที่อาจกลายมาเป็นลูกค้าได้ด้วย
สามารถเพิ่มยอดขายได้ถึง 300%
การตลาดออนไลน์บน IG สามารถเพิ่มยอดขายได้จริง และอาจทำให้ยอดขายสูงขึ้นได้ถึง 300% เพราะมีเครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นลูกเล่นบน IG อย่างการลงรูป การลงสตอรี่ หรือ Reel รวมถึงการโฆษณา และการใช้บัญชีธุรกิจโดยเฉพาะ
ข้อควรระวังของการตลาดออนไลน์บน IG
ควรขายแบบพอดี ไม่ฮาร์ดเซลล์
การตลาดออนไลน์เราต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ สำหรับผู้ใช้งาน IG ส่วนใหญ่จะเน้นการรับชมคอนเทนต์ที่สวยงาม มีความสร้างสรรค์ และผ่อนคลาย ดังนั้นการเน้นขายแบบฮาร์ดเซลล์อาจทำให้เกิดความรู้สึกเชิงลบมากกว่า
ควรออกแบบ และวางแผนก่อนโพสต์คอนเทนต์
เนื่องจาก IG มีเครื่องมือและฟีเจอร์มากมายให้เราเลือกใช้ หากต้องการทำการตลาดออนไลน์บน IG เราควรวางแผนก่อนโพสต์เสมอ เพราะการโพสต์รูป สตอรี่ Reel ไปจนถึงการ Live มีจุดมุ่งหมายแตกต่างกัน และยังให้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกันด้วย
ระวังเรื่องการใช้งานแฮชแท็ก
แฮชแท็ก # เป็นสิ่งสำคัญและตัวช่วยชั้นดี ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นก็จริง แต่จริง ๆ แล้วเราควรเลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องประมาณ 2-4 แฮชแท็กก็เพียงพอแล้ว เพราะการใส่แฮชแท็กมากเกินไปอาจทำให้เกิดความสับสน รวมถึงอาจทำให้เนื้อหาไปอยู่ในเทรนด์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการได้
IG เป็นโซเชียลมีเดียที่สามารถทำการตลาดออนไลน์ได้หลากหลาย ช่วยเพิ่มยอดขายและกลุ่มเป้าหมายได้จริง รวมถึงเป็นช่องทางที่แบรนด์สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิด แต่เราก็ต้องรู้จักพฤติกรรมของผู้คนบน IG ด้วยเช่นกัน เพื่อสามารถปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมมากที่สุด
บทความที่เกี่ยวข้อง: วิธีสร้างโปรโฟล์ธุรกิจบนอินสตาแกรม สำหรับแม่ค้ามือใหม่