ทำคอนเทนต์แบบไหนดีใน Facebook ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย
ปัจจุบัน Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีรูปแบบคอนเทนต์หลากหลายไม่แพ้แอปฯ อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์เนื้อหาทั่วไป รูปภาพ อัลบั้มรูป วิดีโอ ไปจนถึงคลิปสั้น ๆ ก็กำลังฮิตและเป็นกระแส แล้วแบบนี้ธุรกิจของเราจะเลือกทำคอนเทนต์แบบไหนดี ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายบน Facebook ลองมาดูรูปแบบคอนเทนต์เป็นแนวทางกันได้เลย
รวม 7 รูปแบบคอนเทนต์ Facebook แนวทางเลือกทำคอนเทนต์ให้โดนใจ
1. คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอ
การทำคอนเทนต์แบบวิดีโอได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีมานี้ เพราะคลิปวิดีโอช่วยดึงดูดความสนใจได้มากกว่า อีกทั้งยังมีรูปภาพ เสียง และภาพเคลื่อนไหว ทำให้เข้าใจเนื้อหาที่ต้องการสื่อสารได้ง่ายขึ้น ดูจบแล้วหากเนื้อหาถูกใจ ก็ทำให้คนอยากกดไลก์กดแชร์ทันที โดยปัจจุบัน Facebook รองรับทั้งคอนเทนต์วิดีโอทั่วไปและการทำคลิปสั้นหรือ Reels
2. คอนเทนต์โปรโมชันต่าง ๆ
ใครอยากเพิ่มการเข้าถึงและการรับรู้แบรนด์ ลองทำคอนเทนต์โปรโมชัน ลด แลก แจก แถม เพื่อให้ผู้ติดตามได้ร่วมสนุกจากการแชร์ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ หรือจะสร้างเนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตโปรโมชั่นต่าง ๆ ของร้านก็ได้เช่นกัน
3. คอนเทนต์อัลบั้มรูป
การทำคอนเทนต์แบบอัลบั้มรูปภาพบน Facebook เหมาะกับเนื้อหาที่ต้องมีการบอกเล่าเรื่องราวหรือมีความยาว โดยควรเลือกรูปภาพให้น่าสนใจ มีความสอดคล้องกัน และสรุปเนื้อหาของแต่ละรูปออกมาให้สั้น กระชับ อ่านง่าย คอนเทนต์แบบนี้สามารถนำไปใช้กับโพสต์ที่มีเนื้อหาเยอะ เช่น ข้อมูลสถิติต่าง ๆ ไปจนถึงการโพสต์ที่ต้องใช้เทคนิค Storytelling ได้ดี
4. คอนเทนต์แบบเรียลไทม์
ใครอยากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มเอ็นเกจเมนต์ รวมถึงโอกาสในการเพิ่มผู้ติดตาม การทำคอนเทนต์แบบเรียลไทม์บน Facebook ก็คืออีกวิธีการที่น่าสนใจ เพราะเป็นการหยิบเนื้อหาที่กำลังร้อนแรงบนโซเชียลมาสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับแบรนด์จนเกิดการแชร์ต่อ แต่ข้อควรระวังก็คือเรื่องความเหมาะสม และต้องไม่ขัดกับภาพลักษณ์ของแบรนด์
5. คอนเทนต์ตั้งคำถาม & แสดงความคิดเห็น
คอนเทนต์ตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเป็นการทำคอนเทนต์บน Facebook ที่เชิญชวนให้ผู้ติดตามเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น โดยตั้งโพสต์คำถามแบบเรียบง่าย เช่น ชอบสินค้ารุ่นไหน ชอบรสชาติแบบไหน หรือเชิญชวนให้มาแสดงความเห็น แชร์ประสบการณ์ในเรื่องต่าง ๆ เป็นต้น
6. คอนเทนต์คำคม
บางครั้งการแชร์คำคมดี ๆ และโดนใจก็ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เกิดการกดไลก์และแชร์ต่อง่ายขึ้น มีส่วนช่วยให้เกิดการเข้าถึง เพิ่มการมองเห็นให้กับเพจได้
7. คอนเทนต์แนวทางแก้ไขปัญหา
คอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหาและให้ความรู้กับผู้ติดตาม เป็นการทำคอนเทนต์ที่ไม่มีวันตายบน Facebook เพราะหากเนื้อหาที่เราทำมีประโยชน์จริงก็จะเกิดการแชร์ต่ออย่างเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้งานที่มีปัญหานั้น ๆ ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กได้ตรงจุดมากขึ้น
การทำคอนเทนต์บน Facebook มีหลากหลายรูปแบบ ธุรกิจสามารถนำแนวทางการทำคอนเทนต์แบบต่าง ๆ ที่เรานำมาฝากไปเป็นไอเดีย เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ของเพจกันได้เลย แต่อย่าลืมว่าต้องเลือกให้เหมาะสมกับแบรนด์มากที่สุดด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง: อัปเดตเทรนด์ Facebook ล่าสุด ช่วยวางแผนทำคอนเทนต์การตลาดง่ายขึ้น!