เทคนิคมือใหม่เริ่มต้นใช้งาน IG Reels และคำถามที่พบบ่อย
Instagram Reels หรือ IG Reels เป็นฟีเจอร์สร้างคลิปวิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงบนไอจี เพราะฉะนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนยังไม่เริ่มสร้าง Reels ของตัวเองล่ะก็อาจจะตกเทรนด์แบบไม่รู้ตัว! วันนี้เรามีขั้นตอนการสร้าง IG Reels แบบเข้าใจง่ายสำหรับมือใหม่ พร้อมด้วยคำถามที่พบบ่อยในการใช้งานฟีเจอร์ Reels ของไอจีมาฝากกัน
ขั้นตอนการสร้าง IG Reels สำหรับมือใหม่
1. เริ่มสร้าง Instagram Reels
อยากเริ่มต้นสร้างคลิป IG Reels ของตัวเองนั้นไม่ยาก แค่เปิดแอปฯ ไอจี จากนั้นแตะที่ปุ่ม Instagram Reels บนแถบเมนูด้านล่าง แตะไอคอนรูปกล้องบริเวณมุมบนขวามือแล้วก็เริ่มถ่ายคลิปได้เลย
2. แก้ไขคลิป Reels
เมื่อแตะไอคอนรูปกล้องแล้วระบบจะพาเรามาสู่หน้าแก้ไข IG Reels ที่เราสามารถถ่ายคลิปใหม่ได้ทันที หรือจะเพิ่มรูปภาพและคลิปวิดีโอจากในอุปกรณ์เข้ามาก็ได้ จากนั้นก็ทำการตกแต่งด้วยเอฟเฟกต์ พื้นหลัง เพลงต่าง ๆ ได้เลย ส่วนใครอยากตัดต่อคลิปก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการกดแก้ไขคลิปเช่นกัน เมื่อเราแต่ง IG Reels เรียบร้อยแล้วก็กดปุ่มถัดไปได้เลย
3. โพสต์และแชร์
มือใหม่อาจจะไม่รู้ว่าการสร้างคลิป IG Reels เราสามารถใส่แคปชันและแฮชแท็กได้ ต่างจาก IG Story ที่ใส่แคปชันไม่ได้ นอกจากนี้ใน Reels เรายังสามารถแท็กคนหรือโลเคชันได้ด้วย เมื่อตั้งค่าทุกอย่างสมบูรณ์ตามต้องการแล้ว ก็กดเผยแพร่และทำการแชร์ไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ได้เลย
รวมคำถามที่พบบ่อยสำหรับมือใหม่ IG Reels
1. IG Reels มีความยาวกี่นาที
มือใหม่ที่ยังไม่เคยใช้งาน IG Reels มาก่อนอาจสงสัยว่าคลิปแต่ละคลิปของ Reels มีความยาวเท่าไร คำตอบก็คือ 90 วินาที
2. สามารถใส่เพลงใน IG Reels ได้หรือไม่
IG Reels สามารถใช้เพลงประกอบได้ตามปกติไม่ต่างจากการลงคลิปในแพลตฟอร์มอื่น แต่ต้องเป็นเพลงที่จดลิขสิทธิ์ไว้กับแพลตฟอร์มไอจีเท่านั้นนะ
3. สามารถแชร์ IG Reels ข้ามแพลตฟอร์มได้หรือไม่
เราสามารถแชร์คลิป Reels ไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE, Messenger หรือ Twitter
4. คอนเทนต์แบบไหนเหมาะกับ IG Reels
คอนเทนต์ที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายของเรา แต่ส่วนใหญ่แล้วคลิป IG Reels จะเน้นที่การรีวิวสินค้าต่าง ๆ ความสนุกสนาน ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย หรือดูแล้วได้ประโยชน์แบบกระชับรวดเร็ว ส่วนขนาดที่เหมาะสมสำหรับคอนเทนต์ IG Reels ก็คือ 1080×1920 px
มือใหม่เพิ่งเริ่มใช้งาน IG Reels ก็คงได้ข้อมูลที่มีประโยชน์กันพอสมควร อย่าลืมว่า Reels คืออีกช่องทางการสื่อสารและการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีพลังมากกว่าที่คิด สามารถนำมาปรับใช้กับกลยุทธ์ทางการตลาดได้หลากหลาย เพราะฉะนั้นฝึกใช้กันไว้เลย
บทความที่เกี่ยวข้อง: IG Reels VS TikTok วิดีโอสั้นเหมือนกัน ต่างกันอย่างไร