สอนวิธียิงแอด TikTok Ads แบบทำเองได้
การทำการตลาดออนไลน์บนTikTokนั้นมีหลายวิธี เพราะเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่รองรับระบบ E-Commerce มืออาชีพ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และนักการตลาดสามารถสร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจได้อย่างอิสระ ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดก็คือ TikTok Ads หรือการยิงโฆษณา TikTok นั่นเอง
TikTok Ads คือการทำการตลาดออนไลน์โดยการจ่ายเงินซื้อโฆษณา TikTok สามารถใช้งานได้ทั้งบริษัท ผู้ประกอบการ และแม้แต่คนทั่วไปก็ลงทะเบียนซื้อโฆษณาได้ด้วยตัวเอง สามารถยิงแอดเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์การทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ เพิ่มการเข้าถึง ไปจนถึงเพื่อเพิ่มผู้ติดตาม
วิธียิง TikTok Ads แบบทำได้ด้วยตัวเอง
1. สร้างบัญชีโฆษณา TikTok Ads
ก่อนจะเริ่มใช้งานระบบโฆษณา TikTok เราต้องมีบัญชี TikTok Business Account ที่สามารถยิงแอดได้ก่อน โดยสร้างบัญชี กรอกข้อมูล และรอการตรวจสอบข้อมูลจากทาง TikTok หลังผ่านการตรวจสอบข้อมูลแล้วเราก็จะสามารถใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ในบัญชีนี้ได้
2. กำหนดงบประมาณ
ก่อนเริ่มสร้าง TikTok Ads อย่าลืมกำหนดงบประมาณสำหรับการโฆษณาแต่ละครั้ง โดยเราสามารถเลือกปรับงบประมาณหรือเลือกหยุดการโฆษณาชั่วคราวได้ตลอดเวลา
3. เริ่มสร้างแคมเปญ TikTok Ads
เมื่อมีบัญชีและกำหนดงบประมาณในการยิงแอดแล้ว ให้เริ่มสร้างแคมเปญโฆษณา TikTok ใหม่ พร้อมกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective) ที่เหมาะสม โดยเลือกที่ Advertising Objective จากนั้นเลือกว่าจะสร้างโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดการเข้าถึงเพิ่มการรับรู้ (Awareness) เพิ่มการกดติดตั้งและการดูคลิปวิดีโอ (Consideration) หรือเพิ่มยอดการเข้าใช้งานเว็บไซต์ (Conversion)
4. กำหนดการตั้งค่าให้กับแคมเปญ
เมื่อกำหนดวัตถุประสงค์ของ TikTok Ads ได้แล้ว ขั้นต่อมาคือการตั้งค่าแคมเปญ พร้อมตั้งค่าการทดสอบโฆษณาว่าหากยิงแอดแล้วจะให้ผลลัพธ์ประมาณไหน พร้อมกำหนดงบประมาณโดยใส่ตัวเลขตามที่ตั้งงบเอาไว้
5. ตั้งค่าตำแหน่งโฆษณา (Ads Placements)
หลังจากตั้งค่าเบื้องต้นแล้วให้เราเลือกตั้งค่า Placements ซึ่งเป็นการเลือกว่าจะให้โฆษณา TikTok แสดงผลอย่างไร ส่วนใหญ่มักเลือกแบบอัตโนมัติเพื่อความสะดวก วิธีนี้อัลกอริทึมจะกำหนดค่าการแสดงผลให้เราในจุดต่าง ๆ ตามความเหมาะสม หรือหากต้องการกำหนดเองก็ได้เช่นกัน
6. ใส่รายละเอียดอื่น ๆ ให้ครบถ้วน
เพิ่มรายละเอียดอื่น ๆ ของแคมเปญ ตั้งแต่รายละเอียดที่ต้องการ (Ad Details) กลุ่มเป้าหมาย (Targeting) งบประมาณและระยะเวลา (Budget & Schedule) หรือการประมูลเพื่อชิงตำแหน่งดี ๆ ในการแสดงผลโฆษณา (Bidding & Optimization)
7. เตรียมเผยแพร่
หลังจากตั้งค่าต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มการเผยแพร่โฆษณา TikTok ของเราได้เลย โดยโฆษณาแต่ละชิ้นจะแสดงผลตามระยะเวลาที่ตั้งเอาไว้
8. วัดผลโฆษณา
เราสามารถติดตามวัดผลเพื่อนำสถิติต่าง ๆ จากการยิง TikTok Ads มาปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดได้แบบเรียลไทม์
การยิงแอดผ่าน TikTok นั้น ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แม้จะเป็นมือใหม่ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญก็คือการสร้างสรรค์โฆษณาที่น่าสนใจและเหมาะกับแบรนด์ แค่นี้ก็ลองใช้บริการ TikTok Ads เพื่อโปรโมตแบรนด์กันได้เลย
บทความที่เกี่ยวข้อง: ทำความรู้จัก TikTok Ads ในรูปแบบต่าง ๆ แบบเข้าใจง่าย