เทคนิคสร้างคลิป Reels ให้โดนใจ เพิ่มยอด Engagement
กระแสความนิยมวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนับว่าเป็นเทรนด์ใหม่มาแรง เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไป ทำให้การดูคลิปสั้น ๆ ได้รับความสนใจมากกว่า หลายแบรนด์จึงหันมาสร้างคอนเทนต์คลิป Reels เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ให้มากขึ้น แต่การที่เราจะสร้างความประทับใจได้นั้นก็ต้องรู้จักเทคนิคการทำ IG Reels ให้มีประสิทธิภาพด้วย
รวมเทคนิคทำคลิป Reels ให้โดนใจ ช่วยเพิ่มยอด Engagement
1. เพิ่มข้อความด้วยฟีเจอร์ Timed Text
ฟีเจอร์ Timed Text เป็นตัวช่วยในการเพิ่มข้อความต่าง ๆ ให้กับ IG Reels เพื่อช่วยให้เราอธิบายคลิปให้ผู้ชมเข้าใจได้มากขึ้น โดยไม่ต้องใส่เสียงพากย์ เพราะข้อความจะปรากฏตามช่วงเวลาที่ตั้งค่าไว้ โดยไม่ต้องใส่ข้อความให้ปรากฎตั้งแต่ตอนแรก
2. เปลี่ยนชุด เปลี่ยนฉากด้วยด้วยฟีเจอร์ Align Tool
อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ครีเอเตอร์คลิป Reels ใช้งานบ่อยก็คือ Align Tool ที่ช่วยให้เปลี่ยนชุดหรือเปลี่ยนฉากหลังได้แบบต่อเนื่อง เป็นตัวช่วยมาร์กจุดในการถ่ายคลิปมุมเดิมได้สะดวก ทำให้คลิปออกมาสวยงาม ต่อเนื่อง และเนียนตาไม่สะดุด
3. เลือกใช้ลูกเล่นและเอฟเฟกต์ให้เหมาะสม
ข้อดีของคลิป Reels คือมีลูกเล่นให้เลือกใช้งานมากมาย ถ้าอยากทำคลิปให้น่าสนใจ ก็ควรเลือกใช้ลูกเล่นต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ไม่ใส่ทุกอย่างมาไว้ในคลิปเดียว และควรเลือกใช้เพลงประกอบ รูปภาพ หรือลูกเล่นต่าง ๆ ให้เหมาะกับเนื้อหาภายในคลิป
4. เสียงคือสิ่งที่ขาดไม่ได้
การสร้าง IG Reels ให้น่าสนใจไม่ว่ายังไงก็ขาดลูกเล่นเรื่องเสียงและเพลงประกอบไปไม่ได้ โดยเราสามารถใส่ได้ทั้งซาวด์เอฟเฟกต์และการพากย์เสียงด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟีเจอร์ Mix ทำให้เสียงของเรามีลูกเล่นเพิ่มเติมได้ด้วย
5. โพสต์คลิป Reels ทั้งบน IG และ Facebook
ใครอยากเพิ่มยอด Engagement ให้กับ IG Reels อย่าลืมเลือกที่ Recommend on Facebook เพื่อให้คลิป Reels ของเราแสดงผลบน Facebook ควบคู่กันไปด้วย โดยระบบจะนับยอดวิวร่วมกันทั้งสองแพลตฟอร์ม ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นและยังเป็นเทคนิคช่วยดันยอดวิวคลิป Reels ของเราให้เพิ่มขึ้นได้ ส่งผลให้คลิปมีความน่าสนใจ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
6. ติดแท็ก Partnership
สำหรับอินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือธุรกิจที่มีการร่วมทำงาน (callabs)กับแบรนด์อื่น เราสามารถใช้ฟีเจอร์การติดแท็ก Partnership บนคลิป Reels เพื่อแสดงความน่าเชื่อถือและทำให้ดูมืออาชีพขึ้นได้
เทคนิคการทำคลิป Reels ให้น่าสนใจเป็นสิ่งที่ควรเรียนรู้ เพราะทำได้ง่ายด้วยตัวเอง แต่สามารถดึงดูดผู้ใช้งาน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้อย่างตรงจุด รวมถึงช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้ อย่าลืมว่าฟีเจอร์ IG Reels นั้นได้รับความนิยมมาก เพราะฉะนั้นหากนำมาใช้งานอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นแน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง: ไขข้อสงสัย Instagram Reels ต่างจาก IG Story อย่างไร