ไขข้อสงสัย Instagram Reels ต่างจาก IG Story อย่างไร
ทุกวันนี้หากเราหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาเล่นโซเชียลมีเดีย หนึ่งในฟีเจอร์ที่ต้องเคยเห็นก็คือ Instagram Reels ที่เป็นฟีเจอร์ใหม่สำหรับคนที่อยากสร้างสรรค์เนื้อหาที่สนุกสนาน เข้าถึงง่าย และมีประโยชน์กับผู้ชม เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่ครีเอเตอร์สาย IG ต้องรู้จัก แต่ด้วยความที่มีการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอคลิปสั้น ๆ เหมือนกัน เราลองมาดูกันดีกว่าว่า IG Reels ต่างจาก IG Story ที่เราคุ้นเคยอย่างไรบ้าง
Instagram Reels คืออะไร มาทำความรู้จักกันก่อน
Instagram Reels หรือ IG Reels คือ ฟีเจอร์สำหรับสร้างวิดีโอสั้น ๆ บนอินสตาแกรม มีเอฟเฟกต์สำหรับตกแต่งภาพและเสียงให้เลือกใช้งานมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถนำภาพนิ่งมาทำสไลด์โชว์ได้ ทำให้ดูมีความคล้ายคลึงกับ IG Story แต่จริง ๆ แล้วทั้งสองมีความแตกต่างกันอยู่หลายส่วน
การทำงานของ Instagram Reels เริ่มตั้งแต่การให้ผู้ใช้งานทำการเพิ่มภาพหรือวิดีโอที่ต้องการหรือจะถ่ายใหม่เลยก็ได้ จากนั้นเราสามารถตัดต่อความยาว ใส่เพลง เสียงประกอบ เอฟเฟกต์ต่าง ๆ เข้าไปได้ตามต้องการ จากนั้นเมื่ออัปโหลดเสร็จ Instagram Reels จะแสดงผลแบบสาธารณะ ทำให้ผู้ใช้งานที่ไม่ใช่ผู้ติดตามสามารถมองเห็นได้ด้วย
Instagram Reels vs IG Story ต่างกันอย่างไร
ถึงจะมีความคล้ายแต่ Instagram Reels และ IG Story นั้นจริง ๆ แล้วแตกต่างกันหลายอย่าง เราสรุปรวมความแตกต่างของทั้งสองฟีเจอร์มาให้เห็นกันชัด ๆ
- Instagram Reels
สำหรับ Instagram Reels จะแสดงผลที่ความยาวตั้งแต่ 15 – 90 วินาที และแสดงผลแบบ Public หรือแบบสาธารณะ ทำให้ผู้ชมจากทั่วโลกมีโอกาสเห็น Reels ของเราได้ คลิปแต่ละคลิปที่สร้างขึ้นจะแสดงผลแบบถาวร ไม่หายไปเมื่อครบ 24 ชั่วโมง สามารถตั้งเวลาล่วงหน้าในการโพสต์ได้ เซฟเก็บไว้ดูภายหลังได้ นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟกต์ปรับแต่งตัวอักษร, สติกเกอร์, GIF, รูปภาพ, การตัดต่อวิดีโอ และอื่น ๆ รวมถึงใส่แคปชันและแฮชแท็กได้ด้วย
- IG Story
IG Story จะมีความยาวของคลิป 60 วินาที แสดงผลเฉพาะ Follower หรือผู้ที่แวะมาชมหน้าโปรไฟล์ของบัญชีนั้น ๆ เท่านั้น ตัวคลิปจะอยู่ได้ 24 ชั่วโมงก่อนจะหายไปอัตโนมัติ (ยกเว้นกดเก็บไว้เป็นไฮไลต์) สามารถตั้งเวลาโพสต์ล่วงหน้าได้ผ่าน Meta Business Suite นอกจากนี้ยังมีมีเอฟเฟกต์ปรับแต่งตัวอักษร, สติกเกอร์, GIF และรูปแบบภาพได้ สามารถใส่แฮชแท็กแต่ไม่สามารถใส่แคปชันได้
จะเห็นได้ว่า Instagram Reels และ IG Story นั้นมีหลายอย่างที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกให้ดีว่าคอนเทนต์แบบไหนเหมาะสำหรับการลง Reels แบบไหนเหมาะสำหรับ Story การโพสต์เนื้อหาในรูปแบบที่เหมาะสมจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นและทำให้เราใกล้ชิดกับผู้ใช้งานบน IG มากขึ้นด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง: 5 รูปแบบการโฆษณาบน IG ที่ดันแบรนด์ให้ดังได้