IG Reels VS TikTok วิดีโอสั้นเหมือนกัน ต่างกันอย่างไร
หากกล่าวถึงคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสั้น หลายคนต้องนึกถึง TikTok เป็นอันดับแรก แต่ปัจจุบันฟีเจอร์อย่าง IG Reels ก็มาแรงไม่แพ้กัน ทำให้หลายคนสงสัยว่า ความแตกต่างระหว่าง TikTok และ IG Reels คืออะไร คอนเทนต์และระบบของทั้งสองเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง มาดูความแตกต่างระหว่างทั้งสองเพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถเลือกสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์มได้กันดีกว่า
IG Reels vs TikTok ต่างกันอย่างไร
IG Reels
IG Reels มีความยาวของคลิปอยู่ที่ 15 – 90 วินาที เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มอินสตาแกรม สามารถสร้างคลิปและแชร์ไปยังแอปฯ อื่น ๆ ได้ รวมถึงโพสต์พร้อมกับแพลตฟอร์ม Facebook ได้ แต่หากแชร์ผ่าน IG Story จะแสดงผลแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนการแชร์รูปแบบอื่นจะแสดงผลปกติจนกว่าจะลบคลิป สามารถตั้งเวลาโพสต์ได้ มีเอฟเฟกต์สำหรับแต่งข้อความ สติกเกอร์ รูปภาพ GIF หรือตัดต่อวิดีโอเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ แต่ยังไม่มีการเปิดระบบ Duet
TikTok
TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สามารถลงคลิปความยาวสูงสุดได้ถึง 10 นาที สามารถแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ และตั้งเวลาโพสต์ล่วงหน้าได้ นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟกต์และลูกเล่นในการแต่งคลิปต่าง ๆ ที่หลากหลายมากกว่า IG Reels และมีฟีเจอร์ Duet
ความแตกต่างที่เห็นชัดเจนระหว่าง IG Reels และ TikTok ก็คือ Reels มีสถานะเป็นฟีเจอร์หนึ่งในแพลตฟอร์มไอจี ขณะที่ TikTok คือแพลตฟอร์มด้วยตัวมันเอง จึงมีความหลากหลายและปรับแต่งลูกเล่นต่าง ๆ ได้เยอะกว่า ส่วน Reels จะเน้นการแชร์เพื่อดึงดูดความสนใจ สร้างยอดเอนเกจเมนต์ และนำผู้คนมายังหน้าโซเชียลมีเดียหรือหน้าบัญชีของเรา
ข้อดีของการใช้งาน IG Reels
ในแง่ของผู้ใช้งาน IG Reels ทำให้ได้รับประสบการ์ใหม่ ๆ ในการเล่นโซเชียลมีเดีย ด้วยความที่เป็นคลิปสั้น ๆ จึงดูสนุก กระชับ เข้าใจง่าย ผ่อนคลาย และยังได้ประโยชน์ในหลาย ๆ ทางขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่แบรนด์หรือครีเอเตอร์ต้องการสื่อสารกับเรา
ส่วนครีเอเตอร์ แบรนด์ หรือธุรกิจ ก็ได้ประโยชน์ในด้านการทำการตลาดผ่าน IG Reels ตรงที่ช่วยสร้างเอนเกจเมนต์ ทำให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น และนำไปสู่การเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายมาเป็นลูกค้าในอนาคต ที่สำคัญยังช่วยโปรโมตสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย
และนี่ก็คือความแตกต่างระหว่าง IG Reels และ TikTok ซึ่งต้องขอบอกว่าทั้ง Reels และ TikTok ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเพื่อใช้ทำการตลาดและเผยแพร่คอนเทนต์รูปแบบไหน ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแบรนด์มากที่สุด
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิคสร้างคลิป Reels ให้โดนใจ เพิ่มยอด Engagement