ทำไม Social Media ถึงมีความสำคัญกับ Content Marketing
การทำ Content Marketing ควบคู่กับ Social Media Marketing
Content marketing เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งทางด้านการตลาดเนื้อหา ด้วยการนำเสนอรูปแบบทางการตลาดในการสร้างเนื้อหา ที่มีคุณค่าไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สำหรับ Content Marketing สามารถเป็นเนื้อหาใน Social Media หรือสื่อทางสังคมรูปแบบใดก็ได้ เช่น บทความ กราฟิก วิดีโอ หรือรายการวิทยุ (Podcast) เป็นต้น
คุณอาจต้องใช้เวลาในการค้นคว้า การเขียน การออกแบบและการเผยแพร่ของเนื้อหาในสื่อทางสังคม แต่คุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีอย่างสมความคาดหมายในการทุ่มเท การตลาดทาง Social Media สำหรับ Content Marketing ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องของเนื้อหาและสื่อทางสังคมที่เป็นไปในทางเดียวกัน เพื่อเป็นการมุ่งเน้นในกลุ่มเป้าหมายในด้านการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
ในบทความดังที่จะกล่าวต่อไปนี้ จะบอกคุณได้ว่า ทำไม Social Media ถึงมีความสำคัญสำหรับกับ Content Marketing หรือการตลาดเนื้อหา มีคำแนะนำ สำหรับ 5 วิธีการที่คุณสามารถนำไปปฏิบัติตามเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างประสบผลสำเร็จในทางการตลาดด้วยเนื้อหา
1.การฟังและตรวจสอบความเชื่อมั่น
การฟังและหาข้อมูลทึ่ได้รับความสนใจในขณะนั้น ติดตามและตรวจสอบข่าวสารและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในเหตุการณ์ปัจจุบันของสื่อทางสังคมจากทั่วทุกมุมโลก ติดตามข่าวสารด้านสื่อทางสังคม บน Facebook หรือ Twitter ติดตามอย่างต่อเนื่องด้านการฟังสื่อทางสังคม วิเคราะห์ตรวจสอบเนื้อหาที่ได้รับความสนใจ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นกลุ่มตลาดเป้าหมายของผลิตภัณฑ์และบริการที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนั้น คุณสามารถนำความน่าสนใจทุกเรื่องราวจากกระแสทางสังคมมารวบรวมไว้ Content Marketing ของคุณ
2.การร่วมกันเพื่อผลักดันและการแบ่งปันออกสู่สังคม
การเลือกหัวข้อเนื้อหาที่ดีอย่างโดดเด่นและการใช้ปุ่มเพื่อผลักดันแบ่งปันออกสู่ทางสังคมต่อไป และยังมีวิธีการอื่นๆอีกมากมายที่คุณสามารถทำได้ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันเนื้อหาของคุณได้อย่างสะดวกและง่าย และนี่คือ 3 วิธีอย่างเห็นผลได้ชัดเจน เพื่อเป็นเพิ่มส่วนแบ่งเนื้อหาของคุณ
1.การใช้ภาพถ่ายที่สวยงามและดูสดใส การออกแบบภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวที่เข้าใจง่ายใช้เวลารวดเร็ว ชัดเจนและการออกแบบตัวอักษรในเนื้อหาของคุณ จากผลการวิจัย ภาพสีมีบทบาทในการเพิ่มแรงจูงใจของผู้อ่านให้เกิดแรงบันดาลใจในการอ่านเนื้อหาได้ถึง 80%
2.จากผลสำรวจ โทรศัพท์มือถือเป็นส่วนสำคัญในแรงผลักดันทางสังคม ผู้ชมกว่า 50% ค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์บนมือถือและ 78% ของผู้ใช้ทวิตเตอร์บนโทรศัพท์มือถือในการเข้าชมเนื้อหาสื่อทางสังคม
3.มีแนวโน้มในเรียกร้องร่วมกันระหว่างผู้ใช้เพื่อการแบ่งปันเนื้อหาที่เพิ่มขึ้นถึง 51%
เคล็ดลับ:คลิ๊กที่นี่เพื่อ Tweet (Click To Tweet) เพื่อโพสต์ในบล็อกของคุณต่อไป นี่เป็นหนึ่งเครื่องมือที่ง่ายสามารถช่วยให้คุณส่ง Tweet พร้อมข้อความสำคัญหรือภาพถ่ายในบล็อคโพสต์ของคุณเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้อื่นๆสามารถ Tweet ต่อไปเพื่อแบ่งปันออกสู่สังคม
3.สร้างปฏิทินและเนื้อหาทางสังคม
การสร้างเนื้อหาจากบล็อคของคุณหรือการรวบรวมเนื้อหาจากแหล่งคู่ค้าหรือเนื้อหาจากผู้มีอิทธิพลทางสังคม แล้วนำมาเลียนแบบหรือใช้เชื่อมโยงเนื้อหาเพื่อใช้ในบล็อคโพสต์ของคุณ นี่ถือเป็นวิธีการที่คุณไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะคุณต้องมีความเข้าใจและมองหาวิธีการที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่คุณต้องนำมาใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญในกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับ Content Marketing ของสื่อทางสังคม เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ที่ตรงเป้าหมาย ด้วยวิธีการใช้การวางแผนสร้างสรรค์สื่อทางสังคมหรือสร้างปฏิทินเนื้อหาสื่อทางสังคมขึ้นมา เพื่อรองรับการเพิ่มมูลค่าสร้างการแบ่งปันเนื้อหาของคุณได้อย่างสมบูรณ์และใช้ปฏิทินเนื้อหาสื่อทางสังคม เพื่อให้คุณง่ายในการจัดตารางเวลาเนื้อหาสำหรับช่องทางแต่ละเครื่อข่ายของสื่อทางสังคมของคุณได้อย่างเหมาะสม คุณจะสามารถตรวจสอบผลตอบรับได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถกำหนดเวลาในการวางแผนในเนื้อหาในช่วงเวลาได้อย่างลงตัวกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณวางไว้
เคล็ดลับ:คุณต้องมีการวางแผนในเนื้อหาที่ต้องใช้ใน Social Media อย่างชัดเจนก่อนที่คุณจะนำไปโพสต์เพื่อแบ่งปันออกสู่สังคมภายนอก เพื่อเป็นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับผลตอบรับที่ประสบความสำเร็จในเครื่อข่ายทางสังคมและในเวลาที่คุณต้องการอย่างเหมาะสม เพื่อให้คุณสามารถวางแผน ปรับเปลี่ยน แก้ไขเนื้อหาได้อย่างสมบูรณ์ต่อไปในอนาคต
4.เชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลทางสังคม
สำหรับวิธีการเชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลทางสังคมนั้นถือเป็นการเพิ่ม Content Marketing ที่ได้รับผลตอบรับอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลกระทบถึง SEO สามารถเพิ่มกลุ่มเป้าหมายได้ถึง 37% มีผลต่อยอดการผลิตที่สูงขึ้น และถือเป็นวิธีการโฆษณาที่ได้รับการตอบรับที่ดีกว่าการทำโฆษณารูปแบบเดิมๆ เช่น การ Retweet ที่ได้รับอิทธิพลจากผู้ติดตาม 100,000 คน คุณสามารถใช้ Content Marketing ของคุณเพิ่มทางการตลาดได้มากขึ้นกว่าปกติจากการใช้วิธีการเชื่อมต่อกับผู้มีอิทธิพลทางสังคม
เคล็ดลับ: การสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีอิทธิพลทางสังคม ถือเป็นขั้นตอนลัดที่ใช้เวลาน้อยแต่ได้รับผลตอบแทนสูง
5.จ่ายเงินในการสร้างเนื้อหาอย่างคุ้มค่า
มีหลากหลายวิธีการแบบฟรี ในการส่งเสริมด้านเนื้อหาของคุณบน Social Media ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง หรือเพื่อการเพิ่มเติมประสิทธิภาพมากขึ้นอาจต้องมีค่าใช้จ่าย เช่น LinkedIn, Twitter และ Facebook คุณสามารถเลือกใช้ช่องทางของสือทางสังคมได้อย่างเหมาะสมกับรูปแบบทางการตลาดของคุณ แต่คุณสามารถใช้หลักการดังต่อไปนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่จำเป็นก่อนที่คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายของคุณในลำดับต่อไป
1.สร้างสรรค์เนื้อหาที่ดีที่สุดอย่างโดดเด่น สัปดาห์ละครั้งหรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องทุกวัน
2.นำเสนอหัวข้อเนื้อหาที่สมบูรณ์อย่างน่าสนใจ พร้อมรายละเอียดและรูปภาพประกอบ นำเสนอเป็นหัวข่าวบนโพสต์สื่อทางสังคม
3.เลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายทางสังคมให้ตรงเป้าหมายอย่างชัดเจน เช่น อายุ เพศ หรือสถานที่ เพื่อให้คุณนำเสนอเนื้อหาได้อย่างน่าสนใจ
4.หากคุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนเนื้อหาด้านสื่อทางสังคมของคุณ คุณต้องคำนึงถึงการระบุปุ่มเพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการต่อไป เช่น ลงทะเบียน (“sign up”) ดาวน์โหลด (“download”) หรือ ร้านนี้ (“shop now”) เป็นต้น
5.คุณต้องมีการตรวจสอบผลตอบรับในการที่จ่ายเงินสำหรับการเลือกใช้บริการโปรโมชั่นของ Social Media ที่ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะในปุ่ม คลิกผ่านและการลงทะเบียน เป็นต้น
เคล็ดลับ:สิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงถึง คือ การจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนเนื้อหาของคุณ ไม่สามารถสร้างผลตอบรับที่ดีได้เสมอไป ถ้าเนื้อหาของคุณไม่สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างน่าสนใจ เพราะฉะนั้นการใช้งบประมาณในการสร้างเนื้อหาจึงไม่ใช่ประเด็นสำคัญเสมอไป
สุดท้ายนี้ คุณคงมองภาพออกแล้วว่าทำไม Social Media จึงมีความสำคัญสำหรับ Content Marketing และวิธีการที่จะสร้างเนื้อหาที่ตรงใจ สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ และอะไรเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ คุณต้องเรียนรู้อย่างเข้าใจและค้นหาวิธีการสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมให้ตรงกับสื่อทางสังคมของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด