ทำความรู้จัก TikTok Ads ในรูปแบบต่าง ๆ แบบเข้าใจง่าย
แอปฯ TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซชียลมีเดียอันดับต้น ๆ ของโลก ด้วยยอดผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนและยังคงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แถมยังเป็นผู้จุดกระแสคอนเทนต์รูปแบบคลิปวิดีโอสั้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นนักการตลาดออนไลน์หรือพ่อค้าแม่ค้าจึงหันมาสนใจการโฆษณา TikTok มากขึ้น แต่ก่อนจะเริ่มยิงแอดเพื่อโปรโมตแบรนด์ เราลองมาทำความรู้จักกับ TikTok Ads รูปแบบต่าง ๆ กันก่อนดีกว่า
ทำความรู้จักกับ TikTok Ads ฉบับเข้าใจง่าย
1. TopView Ads
โฆษณา TikTok รูปแบบ TopView Ads คือโฆษณาที่จะเด้งขึ้นมาในหน้าฟีดของผู้ใช้งาน ซึ่ง 5 วินาทีแรกจะเป็นโฆษณารูปแบบเต็มจอ จากนั้นจะแสดงในรูปแบบ In-Feed รองรับวิดีโอความยาวสูงสุด 60 วินาที ที่สำคัญโฆษณารูปแบบนี้ผู้ใช้ยังสามารถกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ได้ด้วย
2. In-Feed Ads
โฆษณา TikTok Ads แบบ In-Feed เป็นโฆษณาที่จะแทรกเข้ามาในหน้าฟีดของผู้ใช้ ระหว่างที่กำลังเลื่อนดูคลิปวิดีโอ เป็นโฆษณาความยาวคลิปวิดีโอสูงสุด 60 วินาทีและเล่นอัตโนมัติพร้อมเสียง
นอกจากนี้ความพิเศษยังอยู่ที่เราสามารถเพิ่มการ์ดรูปแบบต่าง ๆ เข้าไปได้
-Interactive Card เป็นการคำถามที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกคำตอบได้ หรือคลิปไปต่อเพื่อตั้งค่าให้ผู้ใช้งานไปยังหน้าเว็บเพจที่เราต้องการ โดยการ์ดรูปแบบนี้จะเด้งขึ้นมาในวิดีโอหลังจากเล่นคลิปไปแล้วประมาณ 3 วินาทีขึ้นไป
-Voting Card การ์ดสำหรับให้ผู้ใช้งานเลือกโหวตโยเราจะไม่สามารถมองเห็นข้อมูลส่วนตัวของผู้โหวตได้
3. Brand Takeover Ads
เป็น TikTok Ads รูปแบบเต็มจอ ที่จะแสดงตั้งแต่ครั้งแรกที่เปิดแอปฯ สามารถกดข้าม (Skip) ได้ โดยโฆษณารูปแบบนี้ แสดงผลได้ทั้งแบบรูปภาพและคลิปวิดีโอที่มีความยาวประมาณ 3 – 5 วินาที สามารถสร้างลิงก์ไปยังหน้าเพจอื่นที่ต้องการบนแพลตฟอร์มได้ เช่น หน้าบัญชีของแบรนด์ เป็นต้น
4. Branded Hashtag Challenge Ads
TikTok Ads รูปแบบนี้คือโฆษณา TikTok ที่นำลูกเล่นแฮชแท็กมาใช้ เป็นการสนับสนุนแฮชแท็กเพื่อ Challenge ให้ผู้ใช้งานเข้ามาร่วมกิจกรรม เพื่อลุ้นรับของรางวัลและเพื่อความสนุก เน้นการทำให้เกิดกระแสไวรัล เป็นการทำโฆษณาที่สร้างการรับรู้แบรนด์และยอดเอนเกจเมนต์ได้เป็นอย่างมาก
5. Branded Effects Ads
เป็นการสร้าง TikTok Ads ในรูปแบบของเอฟเฟกต์จากแบรนด์ เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกหยิบไปใช้ในการทำคลิปวิดีโอ อาจเป็นคลิปเสียงเอฟเฟกต์ คลิปเอฟเฟกต์ในเทศกาลต่าง ๆ เป็นวิธีช่วยโปรโมตแบรนด์ที่ค่อนข้างคุ้มค่าและยังทำให้เกิดกระแสได้ง่ายอีกด้วย
ทั้งหมดนี้คงจะช่วยสร้างความเข้าใจใน TikTok Ads ได้มากขึ้น เพราะก่อนเลือกทำโฆษณา TikTok เราควรรู้จักรูปแบบของ TikTok Ads ให้ดีก่อน เพื่อให้สามารถสร้างโฆษณาที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์หรือความต้องการในการยิงแอดได้นั่นเอง
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิคขายดีใน TikTok Shop ที่พ่อค้าแม่ค้ามือโปรใช้