5 เหตุผลที่ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตแห่งปี
โซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเชื่อมต่อเรากับผู้คนบนโลกออนไลน์ให้ใกล้ชิดกันยิ่งกว่าเดิม ซึ่งเราเองก็คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา Facebook, Instagram, Twitter หรือ LINE ล้วนเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิต กลายเป็นเพื่อนคลายเหงา และยังเป็นช่องทางติดตามข่าวสารและติดต่อกับผู้คน
แอปพลิเคชันหนึ่งที่โดดเด่น มาแรง และกลายเป็นแอปฯที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน นั่นก็คือ TikTok ลองมาดูกันดีกว่าว่าทำไม TikTok จึงกลายเป็นแอปฯที่มาแรงที่สุด มีผู้ใช้งานแตะหลัก 1,000 ล้านคนทั่วโลก
5 เหตุผลที่ทำให้ TikTok กลายเป็นแอปฯ มาแรงและได้รับความนิยมมากที่สุด
1. ศูนย์รวมวิดีโอสั้น ๆ ที่ให้ความบันเทิง
TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยให้เราสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ที่ให้ความบันเทิง เนื้อหาคอนเทนต์มีหลากหลาย ด้วยการจำกัดเวลาประมาณ 60 วินาทีของแอป ทำให้ผู้สร้างต้องมุ่งตรงไปที่ประเด็นและค้นหาวิธีดึงดูดผู้ชมให้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งรูปแบบคลิปสั้น ๆ นี่เองที่ทำให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์หรือวิถีชีวิตปัจจุบันที่เรามักจะเสพสื่อแบบง่ายและเร็ว
นอกจากนี้ด้วยความที่คลิปมีเนื้อหาสั้น กระชับ การสร้างคลิปวิดีโอจึงต้องพึ่งความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก เนื้อหาที่เราจะได้ค้นพบบนแอปฯ TikTok จึงมีความหลากหลาย ไม่น่าเบื่อ เป็นพื้นที่สำหรับแบ่งปันความคิด ไอเดีย และความรู้แบบไม่มีขีดจำกัด พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี แถมไม่ใช่แค่ผู้ใช้งานทั่วไปเท่านั้น เพราะหน่วยงานของรัฐและเอกชน ก็หันมาให้ความสนใจการสร้างสรรค์เนื้อหาบน TikTok เพื่อเผยแพร่ข่าวสารและโปรโมชันต่าง ๆ ด้วย เช่น บัญชีผู้ใช้งานขององค์การอนามัยโลก (WHO) และกระทรวงสาธารณสุขในประเทศไทยเองก็มีการเปิดแอคเคาท์บน TikTok เช่นกัน
2. ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว
อินเตอร์เฟสผู้ใช้ของ TikTok นั้นเรียบง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แม้จะเพิ่งใช้งานครั้งแรกก็เข้าใจได้ในทันที อัลกอริทึมของแอปฯ ยังได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดงเนื้อหาที่ผู้ใช้สนใจ ทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาและติดตามบัญชีที่ตรงกับความสนใจของตัวเองอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังสามารถสร้างวิดีโอได้ด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง รวมทั้งมีเครื่องมือ ฟิลเตอร์ และลูกเล่นต่าง ๆ อีกมากมายในการสร้างคลิปวิดีโอที่โดดเด่น
3. ศูนย์รวมเพลงดัง แหล่งแจ้งเกิดเพลงและศิลปิน
เมื่อพูดถึง TikTok หนึ่งในลูกเล่นที่ลืมไม่ได้เลยก็คือการใส่เพลงลงในวิดีโอที่เราสร้างขึ้น เพราะฉะนั้นเพลงจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของ TikTok ในแบบที่เราปฏิเสธไม่ได้ และเป็นเหตุผลให้แอปพลิเคชันนี้กลายเป็นช่องทางใหม่ในการโปรโมตเพลง อัลบั้ม หรือผลงานของนักร้องและศิลปิน ที่จะปล่อยเพลงของตัวเองให้ผู้คนนำไปประกอบคลิปได้แบบถูกลิขสิทธิ์
นอกจากนี้ยังสามารถสร้างคลิปเต้น ร้องเพลง หรือลิปซิงค์ ให้เป็นชาเลนจ์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างเทรนด์หรือทำให้เกิดไวรัลได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นช่องทางแจ้งเกิดศิลปิน ครีเอเตอร์หน้าใหม่ได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งเพลงเก่าและใหม่ก็สามารถกลับมาเป็นไวรัลได้อีกครั้ง หากมันได้รับความนิยมในโลกของ TikTok และด้วยความที่ศิลปิน นักร้อง นักแสดง สามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับโซเชียลได้ง่าย ๆ ทำให้ TikTok ได้รับความนิยมสูงขึ้น่ด้วยไวรัลจากเพลงดังเหล่านี้นั่นเอง
4. เล่นกับกระแส ไวรัล ชาเลนจ์ สร้างความเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลก
TikTok ขึ้นชื่อเรื่องไวรัลชาเลนจ์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างและพลิกแพลงการทำวิดีโอตามเทรนด์ยอดนิยม ชาเลนจ์บน TikTok นั้นมีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเรื่องการเต้น การเล่นตลก ไปจนถึงการร้องเพลง โดยอัลกอริทึมของแอปฯจะเข้ามาช่วยให้ชาเลนจ์เหล่านี้แพร่กระจายกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถเข้ามามีส่วนร่วมและเพิ่มความแปลกใหม่ในแบบของตัวเองได้ การเชื่อมโยงผู้คนจากทั่วโลกให้เชื่อมต่อกันด้วยไวรัลและชาเลนจ์นี่เองเป็นสิ่งที่ TikTok ทำได้แบบไม่เหมือนใคร
5. ช่องทางใหม่ของการตลาดออนไลน์
นอกจากจะมีการใช้งานเพื่อความบันเทิงแล้ว ปัจจุบัน TikTok ยังกลายเป็นช่องทางใหม่ของการตลาดออนไลน์ให้กับนักธุรกิจมือใหม่ ไปจนถึงบริษัทใหญ่ระดับโลก เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ใกล้ชิด ทำให้รับรู้ยอดขายและกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการเปิดบริการ TikTok For Business ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ใช้งานกลุ่มธุรกิจสามารถใช้เครื่องมือและโซลูชั่นต่าง ๆ ในการทำการตลาดได้ง่ายและสะดวกขึ้น กลายเป็นช่องทางทำธุรกิจที่ได้รับความนิยม เพราะสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่าย เร็ว และยังสร้างเทรนด์เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รับรู้ได้ง่ายขึ้นด้วย
อีกฟีเจอร์ที่ทำให้การตลาดออนไลน์บน TikTok ได้รับความนิยมก็คือการ Live Streaming หรือที่เราเรียกกันว่าการไลฟ์สด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการไลฟ์เพื่อขายของ ก็ทำให้ TikTok กลายเป็นช่องทางใหม่ในการขายของออนไลน์ และผู้ใช้หลายรายก็สามารถสร้างรายได้แบบถล่มทลายจากการขายบน TikTok ด้วย
โดยสรุปแล้วความสำเร็จของ TikTok นั้นมาจากการสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่ให้ความบันเทิง ในรูปแบบการที่ใช้งานง่าย เป็นศูนย์รวมเพลงฮิตของศิลปิน และยังสามารถสร้างเทรนด์ ไวรัล หรือชาเลนจ์ต่าง ๆ เพื่อเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกันได้ ทำให้ TikTok กลายเป็นแอปโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทั้งสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและผู้ใช้งานกลุ่มธุรกิจ ที่ปัจจุบันมี TikTok For Business เข้ามาช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์บน TikTok กลายเป็นเรื่องง่ายและสะดวกขึ้น ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี่เองที่ทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตแห่งปี
บทความที่เกี่ยวข้อง: TikTok เล่นยังไง เคล็ดลับที่มือใหม่ต้องรู้