ล่ากลุ่มเป้าหมาย ด้วยการทำแบรนด์คอนเทนต์ ให้เป็นอย่าง Publisher
Content Marketing
ถ้าจะให้พูดถึงรูปแบบของการทำการตลาดที่กำลังมาแรงสุดๆ เลยในยุคนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า ‘การทำการตลาดผ่านคอนเทนต์’ หรือ Content Marketing นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งงานที่หลายธุรกิจองค์กรใฝ่หา และพร้อมใจกันเปิดรับสมัครงานด้วยอัตราค่าตอบแทนสูงลิ่ว
การมาถึงของ ‘การตลาดผ่านคอนเทนต์’ เป็นอะไรที่ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อยู่เหมือนกัน กับคนกลุ่มที่ถูกเรียกว่า ผู้บริโภค, ลูกค้า, กลุ่มเป้าหมาย หรืออะไรก็ตามแต่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์มีความมุ่งหวังจะขายสินค้าหรือบริการให้กับคนกลุ่มนั้น สิ่งที่ตามมาคือการที่ธุรกิจหรือแบรนด์ เริ่มที่จะเอาตัวเองกระโจนเข้าสู่สังเวียน Content Marketing ด้วยตัวเอง อาจเพราะผู้บริโภคเขาเลือกที่จะเชื่อ ‘รีวิว’ มากกว่า ‘โฆษณา’ เสียแล้ว รวมไปถึงการหันมาใช้ประโยชน์จาก ’โซเชียลมีเดีย’ เครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพของการทำการตลาด
แต่พอเอาเข้าจริงๆ คอนเทนต์ที่ออกมาสู่ตลาดของแบรนด์ต่างๆ ก็ยังมีความแตกต่างจากคอนเทนต์ที่มาจาก Publisher อยู่ดี ทั้งนี้ ก็ด้วยความแตกต่างในฐานความคิดที่จะผลิตคอนเทนต์ออกมาของผู้ผลิตสองฝ่าย
ไม่ว่าจะ Brand และ Publisher ต่างก็มี ‘จุดมุ่งหมาย’ แตกต่างกันออกไป
แบรนด์ต้องการใช้คอนเทนต์เป็นกระบวนการทางการตลาด อันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ของธุรกิจหรือยอดขายเป็นหลัก ในขณะที่ Publisher นั้นต่างออกไป สินค้าของ Publisher ก็คือตัวคอนเทนต์เอง ทำแล้วก็อยากให้มีคนมาสนใจ และสร้างมูลค่าให้กับตัวของ Publisher เอง และคอนเทนต์ หรือ ‘สินค้า’ ที่ถูกผลิตขึ้นมา
เพราะฉะนั้น ปัญหาของแบรนด์คอนเทนต์เช่นว่า ทำไมถึงไม่มีคนสนใจคอนเทนต์ของเราเลย, ทำไมยอดผู้ติดตามน้อยจังเลย, ทำไมมีแต่คนอ่านแต่ไม่มีการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์เลย ปัญหาเหล่านี้อาจแก้ไขได้ด้วยการทำคอนเทนต์ให้มีความเป็น Publisher ให้มากขึ้น คิดอย่าง Publisher ให้มากขึ้น ทำคอนเทนต์ให้เป็น ‘สินค้า’ เหมือนอย่าง Publisher
Publisher เขาคิดแบบไหนกัน
Publisher จะต้องแอคทีฟ พร้อมเปิดรับและอัปเดตข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ตกเทรนด์ก็เหมือนตกม้าตาย
Publisher ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ ทำตัวให้เป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่เสมอ และต้องสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับงาน รวมทั้งแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นให้ได้ด้วย
Publisher จะต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์ในเชิงลึก ในมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย สนใจที่จะวิจารณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น เพื่อให้เป็นคน ‘รอบรู้’
Publisher จะต้องมีแรงจูงใจที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา ไม่ใช่หลีกเลี่ยง ทำยังไงจึงจะใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ทำยังไงให้งานมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม
Publisher ต้องยูนีค ต้องแตกต่าง มีสิ่งที่สนใจ หรือมีความถนัดในเรื่องบางเรื่องเป็นพิเศษ และพร้อมที่จะบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นแก้ผู้ที่มีความ ‘สนใจ’ ในเรื่องเดียวกันได้
Publisher จะต้องสนุกสนานเฮฮา มีความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ และต้องมีความสุขมาจากข้างใน จึงจะสามารถสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้นไปยังผู้อื่นได้
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า Brand กับ Publisher นั้น ยังไงก็มีฐานความคิดและเป้าหมายที่ต่างกัน แบรนด์คอนเทนต์ที่ต้องการ ‘ขาย’ สินค้า ยังไงคงไม่สามารถทำให้เหมือนกับคอนเทนต์จาก Publisher ที่มีความเป็น ‘สินค้า’ อยู่ในตัวเอง แต่การเรียนรู้ถึงแรงจูงใจของฝ่าย Publisher แล้วนำมาปรับใช้ ก็เป็นหนทางดีที่ทางหนึ่งซึ่งจะช่วยสร้าง ‘ฐานคนดู’ ที่มากขึ้นได้