เมื่อคิดจะทำให้สินค้าของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร YouTube ถือเป็นตัวเลือกที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่เติบโตไวที่สุด และมีผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือน และถ้าอยากให้ช่อง YouTube ของคุณมียอดผู้ติดตามและยอดคนดูเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ลองสำรวจดูว่าได้ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้แล้วหรือยัง
จากผลสำรวจพบว่า เหตุผลหลักที่ทำให้คนกด Subscribe ช่อง YouTube มากที่สุด เป็นเพราะช่องนั้นมีคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ตรงกับอาชีพการงานของพวกเขานั่นเอง ซึ่งถ้ากลุ่มเป้าหมายคือคนวัยทำงาน การทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มยอด Subscribe ให้แก่ช่องที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักได้เป็นอย่างดี
หากช่องของแบรนด์คุณไม่ตอบโจทย์ข้อแรก ลองพลิกแพลงว่าจะทำคอนเทนต์ให้เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกของผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไรบ้าง ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจขายเสื้อผ้า ก็อาจจะทำคอนเทนต์ DIY เสื้อผ้าเก่าให้ดูเหมือนชุดใหม่ด้วยลูกเล่นใหม่ ๆ เป็นต้น ซึ่งหากทำคอนเทนต์ที่ให้ความรู้เต็มที่แบบไม่มีกั๊ก ก็จะยิ่งได้ใจคนดู และเพิ่มโอกาสในการกดติดตามช่องของคุณได้มากขึ้น
หลายคนเลือกเข้ามาดูคลิปต่าง ๆ ในยูทูบ เพื่อความบันเทิง คลายความตึงเครียดจาการทำงานหากคุณต้องการทำคลิปที่สร้างความบันเทิง ก็ต้องรู้ว่าคนดูของคุณชอบหรือไม่ชอบอะไร เพื่อทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจและดึงดูดใจได้มากพอ รวมถึงทำให้คนดูอยากมีส่วนร่วมเข้ามากดไลก์ หรือเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ด้วย ซึ่งจะช่วยให้มีคนมากด Subscribe ช่องของคุณมากขึ้น
“รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ยังเป็นวิธีที่ใช้ได้ผลอยู่เสมอ การรู้ใจผู้ชมว่าชอบอะไรและอยากดูอะไร เป็นวิธีที่ได้ผลที่สุดในการทำให้ช่อง YouTube ของคุณได้รับความนิยมมากขึ้น และเพิ่มยอดติดตามให้มากขึ้น จึงต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายที่อยากดึงมาเป็นลูกค้า เพื่อทำคอนเทนต์ให้โดนใจ รวมถึงต้องเช็กฟีดแบ็กด้วยว่า คลิปแบบใดที่ได้ผลตอบรับดี เพื่อจะได้นำมาใช้กับคลิปอื่น ๆ
หากบทความใดของคุณที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียได้รับความสนใจ ให้ลองนำบทความนั้นมาปรับเปลี่ยนเป็นคลิปวิดีโอเพื่อลงในช่อง YouTube ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น เพราะเนื้อหานั้นมีคุณภาพและคนต้องการดูอยู่แล้ว แค่เปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอใหม่ในรูปแบบของวิดีโอ
ถ้าพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ ก็ต้องพูดถึง SEO เพื่อให้คนดูเห็นคลิปวิดีโอที่คุณโพสต์ใน YouTube จึงต้องให้ความสำคัญกับการใส่คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดให้ครอบคลุม ทั้งชื่อคลิป และคำอธิบายใต้คลิป รวมถึงวิดีโอของคุณก็ต้องมีคำคีย์เวิร์ดเหล่านั้นอยู่ในคลิปด้วย
คีย์เวิร์ดที่ดีเปรียบเสมือนช้างเผือกในป่าใหญ่ เพราะคนส่วนใหญ่จะมีชุดคำในหัวไม่มากนัก
เคล็ดลับคือใช้เครื่องมือในการค้นหาคีย์เวิร์ด เพื่อหาคำที่มีคนค้นหาจำนวนมาก แต่มีการแข่งขันต่ำหรือมีคนใช้ไม่มากนัก เพื่อนำคีย์เวิร์ดนั้นมาใช้กับคอนเทนต์ของคุณ
Watch Time หรือระยะเวลาที่คนดูคลิปคือสิ่งที่ YouTube ให้ความสำคัญมากที่สุดในการจัดอันดับคลิป ยิ่งดูคลิปนาน ก็ทำให้อัลกอริธึมของ YouTube เข้าใจว่าเป็นคลิปคุณภาพดี และควรสำรวจฟีดแบ็กของผู้ชมกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วยว่าเหมาะกับวิดีโอสั้นหรือยาวมากกว่ากัน เพื่อจะได้กำหนดระยะเวลาที่เหมาะสม และดึงให้คนดูเนื้อหาจนกระทั่งจบคลิป ซึ่งถือเป็นสูตรสำเร็จในการทำ YouTube ให้ประสบความสำเร็จ